วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ ขึ้นแพร่อีกรอบ ดูการจัดการสวนป่าเศรษฐกิจครบวงจร เตรียมปรับกฎหมายป่าไม้ทั้งระบบ




     เตรียมหาทางเปิดให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางได้มีส่วนร่วมสร้างป่าเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ ชมทุกขั้นตอนตั้งแต่สวนป่า โรงงานแปรรูป การผลิตด้วยเทคนิคใหม่ๆ ที่มันสมัยถ่ายทอดให้ประชาชนและผู้สนใจเต็มที่ ยันต้องอำนวยความสะดวกให้ประชาชนปลูกและตัดได้

     เวลา 09.00 น.วันที่ 5 กรกฎาคม พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาที่จังหวัดแพร่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เดินทางมากำชับการเร่งรัดจับกุมกวาดล้างกลุ่มตัดไม้ชิงชันในเขตแพร่ – น่าน สำหรับวันนี้ ได้เดินทางไปที่สวนป่าแม่คำมี ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เยี่ยมเจ้าหน้าที่และพนักงาน ออป.สวนป่าแม่คำมีและชมการสาธิตการชักลากไม้สักจากสวนป่า และ เข้าเปิดศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์ไม้สัก ศูนย์แห่งนี้ เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณ 185.09 ล้านบาท เพื่อให้เป็นต้นแบบแหล่งเรียนรู้การผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้สักที่ทันสมัยให้กับประชาชนและผู้สนใจ และเป็นที่ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ โรงงานผลิตภัณฑ์ไม้ และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เป็นการส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่น สร้างศักยภาพสินค้าเพื่อการแข่งขันในต่างประเทศ และการพัฒนาสวนป่าและระบบการแปรรูปทั้งหมดจะเป็นเครื่องมือในการลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าในป่าธรรมชาติต่อไป ศูนย์แห่งนี้มีผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้แล้วกว่า 1,000 คน จำหน่ายไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ขั้นต้นไปแล้วถึง 50,000 ลูกบาศก์ฟุต ผลิตชิ้นส่วนให้กับผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือน ก่อสร้างบ้านเรือน โดยมีเป้าหมายให้บริการปีละ 160,000 ลูกบาศก์ฟุต

   





     พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ได้มาเห็นการทำงานขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้แบบครบวงจร ตั้งแต่การจัดการสวนป่า ไปจนถึงการผลิต คือนำไม้สักมาแปรรูปเป็นชิ้นงานแบบต่างๆ ด้วยระบบที่ทันสมัย ซึ่งเป็นการทำไม้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะท่านนายก รัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ทุกวันศุกร์จะต้องมีการปฏิรูปการทำงานที่รับผิดชอบทุกกระทรวง ซึ่งกระทรวงทรัพยากรฯ ก็ได้ทำไปหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม การบริหารจัดการทรัพยากรของป่าไม้ในจังหวัดแพร่ คือ ทำอย่างไรจะให้คนไม่ดีไม่มีโอกาสลักลอบตัดไม้ของชาติ ซึ่งได้ใช้มาตรการป้องกันปราบปรามใช้เครือข่ายภาคประชาชนช่วย ในส่วนที่มีการร้องเรียนมามากคือ ประชาชนเริ่มสนใจปลูกป่าแต่มีปัญหาเรื่องการขออนุญาตตัดบางแปรงทำไม่ได้เลย ซึ่งได้สั่งการให้เร่งรัดในการทำระบบให้ดีขึ้นโดยใช้ระบบออนไลน์เข้ามาช่วย อีกประมาณ 2 เดือนระบบคงเสร็จ ประชาชนที่ขออนุญาตตัดไม้สักในสวนของตนเองจะสะดวกขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในส่วนของกฎหมายที่ออกมา พ.ร.บ.สวนป่า ไม่ใช่ปัญหา เพราะเป็นมาตรการป้องกันการลักลอบสวมตอ และตัดไม้ในป่าธรรมชาติ ปัญหาอยู่ที่ระบบการออกใบอนุญาตมากกว่า นอกจากนั้นปัญหาการประกอบการโรงงานแปรรูปและโรงค้าเฟอร์นิเจอร์ เจ้าหน้าที่ยังคงมีความกังวลใจในเรื่องการตัดไม้มาสวมตอ นำไม้เถื่อนเข้าสู่โรงงาน ก็คงอย่าโทษว่าใครผิดใครถูก เพราะคนไม่ดีในบ้านเมืองเรายังมีอยู่

     อย่างไรก็ตามวันนี้รัฐบาลได้สร้างความเข้าใจให้ตรงกันแล้ว ออป.จะเป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไม้ เป็นการจุดประกายสร้างอุตสาหกรรมป่าไม้จากป่าปลูกนั้น คิดว่าจะเดินหน้าไปด้วยดี ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแสะสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อปรับปรุงกฎหมายทุกฉบับบางฉบับบัญญัติมาตั้งแต่ปี 2484 มติคณะรัฐมนตรีแต่ละฉบับ พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ ปี 2507 กำลังมีการปรับปรุงให้ทันสมัยให้เหลือข้อบังคับที่น้อยที่สุดและไม่ยุ่งยาก ในการบังคับใช้และสะดวกต่อประชาชนในการฟื้นฟูพื้นที่สวนป่าได้โดยประชาชนเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติได้อีกระบบหนึ่งถ้าสามารถพัฒนาให้ต่างขาติเห็นว่า ประเทศไทยใช้ไม้จากสวนป่า 100 % รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ กล่าว













ข่าว/ภาพ สมโรจณ์  สำราญชลารัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น