วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สำนักงานประมงจังหวัดแพร่ เตือนงดจับปลาในฤดูปลาน้ำจืดมีไข่


     สำนักงานประมงจังหวัดแพร่เตือนงดจับปลาในฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ ตั้งแต่ 16 พฤษภาคม ถึง 15 กันยายนนี้ ฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงห้าหมื่นบาท
 
     สำนักงานประมงจังหวัดแพร่แจ้งว่า ด้วยประกาศกระทรวงเกษตร กำหนดให้วันที่ 16 พฤษภาคม ถึง วันที่ 15 กันยายน ของทุกปี เป็นฤดูปลาน้ำจืดมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัววัยอ่อน โดยกำหนดมาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมการทำการประมงในแหล่งน้ำจืดทั่วประเทศ เพื่อสงวนพันธุ์สัตว์น้ำมิให้ถูกทำลายไปมาก จนเกินกำลังธรรมชาติจะผลิตได้ ทั้งนี้ในระยะเวลาดังกล่าว ห้ามมิให้ทำการประมงด้วยเครื่องมือ ทำการประมงหรือด้วยวิธีใดๆ ในที่จับสัตว์น้ำจืดโดยเด็ดขาด
 
     แต่ได้ยกเว้น 1. เบ็ดทุกชนิด ห้ามเพียงเบ็ดราว 2. ตะแกรง สวิง ช้อน ยอ และชนาง ซึ่งมีขนาดปากกว้างไม่เกิน 2 เมตร และห้ามมิให้ทำการประมง ด้วยวิธีการติดตั้งเรียงกันตั้งแต่สามเครื่องมือขึ้นไป 3. ไซ ตุ้ม อีจู้ ลัน โปง และโทง หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงห้าหมื่นบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จาก การทำการประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า
 
     สำนักงานประมงจังหวัดแพร่ จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชนได้ช่วยกันดูแลคุ้มครองสัตว์น้ำจืด ให้ทรัพยากรสัตว์น้ำอยู่คู่ลูกหลานสืบไป เช่น การดูแลแหล่งวางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อนของสัตว์น้ำ และการที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องถิ่นของตน นับเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังคำขวัญ "การอนุรักษ์ จะได้ผล ถ้าประชาชนมีส่วนร่วม” ภายใต้นโยบาย "ประชาสัมพันธ์ นำการจับกุม” และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนกรุณาแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ กรณีพบผู้กระทำความผิดดังกล่าวข้างต้น สามารถแจ้งได้ที่ สำนักงานประมงอำเภอในพื้นที่ สำนักงานประมงจังหวัดแพร่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5451-1999 หรือที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดเขื่อนสิริกิติ์ อุตรดิตถ์ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5540-2094 /.
 
กลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง
สำนักงานประมงจังหวัดแพร่ / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น