วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร






      วัดพระบาทมิ่งเมือง วรวิหาร เป็นวัดที่เกิดจากการรวมวัด 2 วัด คือ วัดพระบาท กับวัดมิ่งเมือง เป็นวัดพระบาทมิ่งเมือง เมื่อปี 2490
สมัยพระปริยัติวงศาจารย์ (ฟู อตฺตสิโว) เป็นเจ้าอาวาสวัดพระบาท และเป็น เจ้าคณะจังหวัดแพร่ (ต่อมาได้รับสถาปนา เป็น พระอุบาลีคุณูปมาจารย์) และพระมหาสุจี กตสาโรเป็นเจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง (ต่อมาได้รับสถาปนาเป็น พระมหาโพธิวงศาจารย์) วัดพระบาท กับ วัดมิ่งเมือง อยู่ห่างกันเพียงมีตรอกคั่น เจ้าอาวาสทั้ง ๒ วัดได้ปรึกษากับเจ้าตุ่น วังซ้าย ซึ่งเป็นศรัทธาต้น (ศรัทธาเก๊า) ของวัดมิ่งเมือง ว่าจะจัดงานกิ๋นสลาก ที่วัดมิ่งเมือง แต่วัดมิ่งเมืองคับแคบ จึงได้ตกลงที่จะทุบกำแพง รวมวัดทั้งสองเข้าด้วยกัน ซึ่งพระมหาสุจี กตสาโร ได้ทำหนังสือขอความเมตตาจาก อาจารย์ลือ ไชยประวัติ ครูใหญ่โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ ขอนักเรียนโรงเรียนพิริยาลัย จังหวัดแพร่ มาช่วยทุบกำแพง ต่อมาในปี 2491 พระปริยัติวงศาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระบาท เจ้าคณะจังหวัดแพร่ ได้ทำหนังสือ ขออนุญาตสังฆมนตรี ให้รวมวัดพระบาทกับ วัดมิ่งเมือง เป็นวัดเดียวกัน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2492 กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศรวม วัดพระบาท กับวัดมิ่งเมืองเข้าด้วยกัน เป็นวัดพระบาทมิ่งเมือง มีฐานะเป็นวัดราษฎร์ และเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2498 กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศว่า วัดพระบาทมิ่งเมืองได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ยกฐานะจากวัดราษฎร์ ให้เป็น พระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดวรวิหาร โดยมีพระพุทธโกศัยศิริชัยมหาศากยมุนี ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2498 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย พุทธศิลป์เชียงแสนผสมสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองแพร่,รอยพระพุทธบาท 4 รอยซ้อน เป็นโบราณสถาน ที่เก่าแก่ตามตำนานว่าสร้างพร้อมกับพระธาตุช่อแฮ, พระเจดีย์มิ่งเมือง เป็นพระเจดีย์ก่อบุทองเหลืองจังโก ฐานล่างสี่เหลี่ยมจัตุรัส เป็น พระเจดีย์โบราณศิลปะพื้นเมืองแพร่,พิพิธภัณฑ์พระวิหารมิ่งเมือง ฯลฯ เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมและสถาปัตย์กรรมที่สำคัญของจังหวัดแพร่

       ประวัติวัดพระบาท ตามตำนานกล่าวว่า สมัยครั้งพุทธกาลพระพุทธเจ้าได้เสด็จโปรดเวไนยสัตว์แล้วได้เสด็จลงมายังเมืองพลนครหรือนครพลได้มาประทับพักพระอิริยาบถ ณ ปากถํ้าพญานาคซึ่งมีลมออกจากปากถํ้าแรงมาก จากนั้นพระพุทธองค์ได้เสด็จประทับรอยพระพุทธบาท 4 รอย ไว้ ณ ปากถํ้า สถานที่ดังกล่าว ก็คือ วัดพระพุทธบาท ต่อมาเจ้ามหาอุปราช ได้สร้างพระวิหารครอบรอย พระพุทธบาท 4 รอย จากนั้นปากถํ้าก็ถูกปิดทันที

     ประวัติวัดมิ่งเมือง ตามตำนานเล่าว่า วัดมิ่งเมือง เป็นวัดที่เจ้าผู้ครองนครแพร่เป็นผู้สร้าง ยุคแรกๆ เจ้าผู้ครองนคร จะมาร่วมทำบุญพร้อมกับราษฎร ต่อมามีราชกิจมาก ทำให้มาทำบุญตักบาตรร่วมกับราษฎรไม่ค่อยทันเวลา จึงได้ปรึกษากับเจ้านายบุตรหลาน ซึ่งสร้างวัดขึ้นใหม่ในสวนอุทยานของเจ้าผู้ครองนคร ชื่อ วัดสวนมิ่ง หรือ วัดสมมิ่ง หรือวัดมิ่งเมือง ต่อมาได้สร้างพระเจดีย์มิ่งเมืองให้เป็นสัญลักษณ์ว่า เป็นวัดที่อยู่ใจกลางเมือง ต่อมาได้มีการสร้างหอธรรม และพระวิหารหลวงมิ่งเมือง ซึ่งได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์มิ่งเมือง หอธรรม และพระวิหารหลวงมิ่งเมือง จากเจ้านายบุตรหลานของเชื้อสายเจ้าเมืองแพร่ ให้อยู่ในสภาพเดิม ปัจจุบันพระวิหารหลวงมิ่งเมือง ได้ปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์ พระวิหารมิ่งเมือง

     ปัจจุบันวัดพระบาทมิ่งเมือง ตั้งอยู่เลขที่ 16 ถนนเจริญเมือง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองจังหวัดแพร่ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวแพร่

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ วิกีพีเดีย,ททท.สำนักงานแพร่,สำนักงานจังหวัดแพร่,google
เรียบเรียงโดย นายคมสัน  หน่อคำ 095-4486157




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น