วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ผู้ว่าฯแพร่ เปิดงานแสดงสินค้าใหญ่กลางเมือง กระตุ้นสินค้าเกษตรปลอดภัย



     จังหวัดแพร่โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จัดกิจกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัยภายใต้ชื่องาน “มหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย นวัตกรรมก้าวไกล เกษตรกรไทยพัฒนา” ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2561 ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ (กาดสามวัย) อำเภอเมือง จังหวัดแพร่


      นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ (ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่) กล่าวว่า “กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่และน่าน เป็นจังหวัดที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เป็นเมืองเกษตรกรรม โดยมีโครงสร้างเศรษฐกิจมาจากภาคเกษตร มีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์มีทัศนียภาพที่สวยงาม และยังมีเขตแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพทางการเกษตร โดยเฉพาะการเกษตร ที่สามารถหลอมรวมกับการท่องเที่ยว การพัฒนาศักยภาพนั้น ตั้งแต่ระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เกษตรกรจำเป็นต้องยกระดับผลิตภาพการผลิต และการใช้นวัตกรรมในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งในสาขาอุตสาหกรรม เกษตรและบริการ การสร้างความมั่นคง และปลอดภัยด้านอาหาร การเพิ่มขีดความสามารถทางการค้า และการเป็นผู้ประกอบการ การยกระดับและสร้างเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจชุมชน จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเกษตร สนับสนุนเศรษฐกิจระดับฐานรากของประเทศ ตามแนวทางการพัฒนาที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งจากภายใน และสร้างความยั่งยืนและมั่นคงให้ประเทศยิ่งขึ้ง”

      ด้านนางดรุณี รักษ์วงศ์ (พาณิชย์จังหวัดแพร่)กล่าวว่า “การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้ามหกรรมสินค้าเกษตรปลอดภัย นวัตกรรมก้าวไกล เกษตรกรไทยพัฒนานี้ เป็นกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร โครงการส่งเสริมอาชีพตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพแปลงใหญ่ โครงการเพิ่มผลิตภาพและคุณภาพการผลิตข้าวปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ 2560 โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ จัดกิจกรรมบูรณาการ ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ โดยกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน – วันที่ 3 พฤษภาคม 2561 ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ (กาดสามวัย) อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ กิจกรรมในงานประกอบไปด้วย

1) การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย ผลิตภัณฑ์แปรรูป จากสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์กลุ่มแปลงใหญ่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนและสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จากกลุ่มภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) จำนวน 60 คูหา

2) การจัดนิทรรศการ แปลงใหญ่ต้นแบบ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)

3) คูหาให้คำปรึกษาแนะนำ และความรู้ที่จำเป็นในการผลิตข้าวและพืชเศรษฐกิจที่สำคัญให้มีคุณภาพปลอดภัยและได้มาตรฐาน

4) กิจกรรมการแข่งขันทำอาหารจากสินค้าเกษตรปลอดภัย ตลอดจนกิจกรรมบันเทิงต่างๆอาทิ การแสดงดนตรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น

กิจกรรมดังกล่าวนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ และสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ บูรณาการจัดงานร่วมกัน ภายใต้นโยบายและยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ในการสร้างความเข้มแข็ง และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตภาคเกษตร อุตสาหกรรมเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าเกษตรปลอดภัยที่มีศักยภาพ โครงการเพิ่มผลิตภาพและคุณภาพการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย โดยการพัฒนาสินค้าและอาหารที่ผลิตจากภาคเกษตรให้มีความปลอดภัย และเป็นฐานหลักเชื่อมโยงโอกาสการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในด้านการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนด้วยการพัฒนาระบบการผลิตที่ปลอดภัย โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต ทั้งภาคผู้ผลิตและผู้บริโภค สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในท้องถิ่นตามแนวทางการสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนภายในประเทศ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น