วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เทศบาลเมืองแพร่กำหนดจัดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำด้านสุขภาพ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการทำงานด้านสาธารณสุขมูลฐาน ให้แก่แกนนำด้านสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน




เทศบาลเมืองแพร่กำหนดจัดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำด้านสุขภาพ
เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการทำงานด้านสาธารณสุขมูลฐาน
 ให้แก่แกนนำด้านสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน

เทศบาลเมืองแพร่กำหนดจัดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำด้านสุขภาพ วันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองแพร่ ชั้น ๓ สำนักงานเทศบาลเมืองแพร่ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการทำงานด้านสาธารณสุขมูลฐาน ให้แก่แกนนำด้านสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน           จำนวน ๑๓๐ คน
นายพัฒนพงษ์ พงษ์นวล รองนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ เผยว่า ประเทศไทยได้นำกลวิธีสาธารณสุขมูลฐาน เป็นแนวทางการพัฒนาสุขภาพของประชาชน โดยบรรจุในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๔ เป็นต้นมา และการสาธารณสุขมูลฐาน เป็นส่วนสำคัญในวิวัฒนาการของการสาธารณสุขไทยมาโดยตลอด และยังเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพที่ปฏิวัติบทบาทภาคประชาชน ด้านสุขภาพ กล่าวคือ การสร้างความรู้สึกและจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคนมีความรู้สึกรับผิดชอบต่อสุขภาพ โดยมุ่งเน้นการปรับบทบาทครั้งใหญ่จากรัฐเป็นผู้ให้ ประชาชนเป็นผู้รับ กลายเป็นรัฐเป็นผู้สนับสนุนให้ประชาชนมีบทบาทในการดูแลแก้ปัญหาสุขภาพของชุมชนเอง ตลอดจนเป็นเวทีเปิดโอกาสให้มีการเสนอรูปแบบและแนวทางการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุขเท่านั้น
เทศบาลเมืองแพร่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ดูแลประชาชน โดยใช้การบริหารบ้านเมืองที่ดี และคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในเขตพื้นที่เป็นสำคัญ ซึ่งในด้านการสาธารณสุข ใช้หลักการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค โดยมีแกนนำส่งเสริมสุขภาพเป็นผู้ขับเคลื่อนระดับชุมชน ดังนั้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการทำงานด้านสาธารณสุขมูลฐาน ให้แก่แกนนำด้านสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชน ผู้ที่มีส่วนขับเคลื่อนงานด้านสาธารณสุขมูลฐานในเขตเมือง การส่งเสริมการเฝ้าระวังโรคต่างๆ การดูแลผู้สูงอายุระยะยาว และเพื่อให้แกนนำสุขภาพในชุมชน มีประสบการณ์การเรียนรู้ในการทำงานร่วมกันเป็นทีม การจัดทำแผนสุขภาพ โครงการต่างๆ เป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ เทศบาลเมืองแพร่จึงกำหนดจัด โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำด้านสุขภาพ ในวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑  เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองแพร่ ชั้น ๓ สำนักงานเทศบาลเมืองแพร่  มีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย แกนนำสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองแพร่ ทั้ง ๑๘ ชุมชน จำนวน ๑๓๐ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น