วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ประชาชน หันมาใช้ก๊าซชีวภาพ แทนก๊าซหุงต้ม ไม่หวั่นแม้จะราคาสูง


     ชาวบ้านอัมพวัน ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่กว่า 200 ครัวเรือน หันมาใช้ก๊าซชีวภาพแทนก๊าซหุงต้ม ไม่หวั่นแม้จะราคาสูง
 
 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า จากฟาร์มหมู "จำลองฟาร์ม"ของนายจำลอง ขัดมูล บ้านเลขที่ 305 หมู่ 8 บ้านอัมพวัน ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ซึ่งเลี้ยงสุกรกว่าสามพันตัว เคยถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องกลิ่นรบกวนมายาวนาน จนต้องแก้ไขปัญหาร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูน ทดลองทำก๊าซชีวภาพ โดยศึกษาดูงานมหาวิทยาลัยแม่โจ้เชียงใหม่ และตั้งกลุ่มผู้ใช้ก๊าซชีวะภาพบ้านอัมพวัน ตำบลเตาปูน นำน้ำมูลหมูมาหมักตามกระบวนการผลิตก๊าซชีวภาพแล้วปล่อยก๊าซให้ชุมชนข้างเคียงใช้ก๊าซฟรี โดยเริ่มต้น 50 ครัวเรือน ทำให้ชาวบ้านลดรายจ่ายด้านเชื้อเพลิงในการประกอบอาหาร ทั้งการนึ้งข้าว ต้มหน่อไม้ แทนการใช้ฟืนและใช้ก๊าซหุงต้มที่มีขายตามร้านทั่วไป
 
  จากนั้นได้มีการขยายพื้นที่ใช้ก๊าซชีวภาพเพิ่มขึ้นกับหมู่บ้านใกล้เคียง วัด และโรงเรียนกว่า 200 ราย และทางสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน ได้สนับสนุนงบประมาณช่วยทำบ่อหมักก๊าซชีวภาพจากมูลสุกรขนาด 300 ลูกบาศก์เมตรอีกจำนวน 1 ถัง เพิ่มจากถังหมักเดิมที่มีอยู่แล้ว ทำให้มีขีดขาดความสามารถส่งพลังงานก๊าซชีวภาพมูลสุกรให้ชาวบ้านใช้ได้อย่างทั่วถึง
 
    นอกจากนี้ยังมีการตัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนก๊าซชีวภาพจากมูลสุกรบ้านอัมพวัน หมู่ 8 ตำบลเตาปูนขึ้น โดยตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ได้มีการจัดเก็บค่าบำรุงรักษาครัวเรือนละ 50 บาท โดยจะสร้างท่อส่งก๊าซต่อให้ถึงห้องครัวและจุดที่ประกอบอาหาร โดยใช้ระบบส่งก๊าซท่อพลาสติก มีวาวปิด-เปิด ทำให้ลดการตัดไม้ทำฟืนประกอบอาหาร ใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากการทำระบบกำจัดมูลสุกร มาสร้างประโยชน์ให้ชุมชนใช้ทั้งปี แก้ไขปัญหาการส่งกลิ่นรบกวนของฟาร์มปศุสัตว์
 
     นางประนอม หมายหมั่น อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 331 หมู่ 8 ตำบลเตาปูน เจ้าของร้านอาหารตามสั่งในหมู่บ้านกล่าวว่า ตนเองใช้ก๊าซหุงต้มปกติเดือนละ สองถึงสามถัง มีค่าใช้จ่ายค่าก๊าซเดือนละกว่า 1,000 บาท เมื่อสองเดือนก่อนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ฯ ได้ต่อท่อก๊าซมาให้ใช้ทำให้ลดค่าใช้จ่ายเสียแต่ค่าบำรุงเดือน 50 บาท เท่ากับครัวเรือนทั่วไป จึงไม่หวั่นเรื่องแก็สหุงต้มขึ้นราคา ราคาอาหารตามสั่งก็ยังราคาปกติ และไม่ต้องกังวลว่าก๊าซจะหมดเมื่อไหร่ มีใช้ตลอด จึงนับว่าหมู่บ้านตนเองโชคดีที่สุดในจังหวัดแพร่
 
ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น