วันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2560

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานศูนย์ปฏิบัติการร่วมพิทักษ์ป่าแพร่ – น่าน







     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมพิทักษ์ป่ารอยต่อแพร่ – น่าน การดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ากำลังเดินหน้าไปด้วยดี ประชาชนและสังคมต้องเข้ามามีส่วนร่วม พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังไม่ลืมความปลอดภัยของตัวเองในขณะปฏิบัติงาน และแสดงความเสียใจกับครอบครัวหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.13 (แม่ใสยม) ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่
     วันนี้ (16 มิถุนายน 2560) เวลา 10.30 น. พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการร่วมพิทักษ์ป่ารอยต่อแพร่ – น่าน ณ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.16 (ห้วยแก๊ต) ตำบลห้วยโรง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ โดยมีนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้, นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่, นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน, พันเอกสุริยะ เอี่ยมสุโร รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35, พลตำรวจตรียุทธชัย พัวประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแพร่, พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯ

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมพิทักษ์ป่ารอยต่อแพร่ – น่าน เนื่องจากในพื้นที่แห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มากเป็นมรดกตกทอดของบรรพบุรุษชาวแพร่ – น่าน ที่ได้ช่วยปลูกดูแลรักษามาอย่างดี แต่ก็มีกลุ่มคนที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเข้ามาลักลอบตัดไม้อยู่เป็นประจำ จึงต้องมีการสนธิกำลังจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานฯ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และคนในท้องถิ่นร่วมกันสกัดกั้นการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ซึ่งในภาพรวมเป็นไปด้วยดี แต่ขอให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานระมัดระวังดูแลความปลอดภัยของตนเองในขณะปฏิบัติงานด้วย

    นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้ให้แนวทางการทำงาน โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือการทำงานในระดับพื้นที่ การบังคับ จับกุมผู้กระทำผิด การทำลายเส้นทางเข้าไปลักลอบตัดไม้ในป่าและเส้นทางลำเลียง และอีกส่วนหนึ่งคือการทำงานระดับอำนวยการ จะทำอย่างไรให้ขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าน้อยลง สร้างแรงจูงใจให้เลิกกระทำผิด ซึ่งประชาชนต้องมีส่วนร่วมโดยการไม่ยอมรับพ่อค้าไม้ผิดกฎหมายหรือผู้กระทำความผิด สังคมจึงจะเกิดความสงบสุข

    สำหรับกรณีของนายชัยเสน เหมืองหม้อ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.13 (แม่ใสยม) ที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตขณะเข้าไปลำเลียงไม้ของกลางที่ถูกลักลอบตัดออกจากพื้นที่ป่าที่มีความลาดชันสูงนั้น ได้มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการและสิทธิที่จะได้รับจากสวัสดิการของกรมฯ หากครอบครัวของผู้เสียชีวิตต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมก็จะได้พิจารณาต่อไป ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่างรู้สึกเสียใจที่สูญเสียเจ้าหน้าที่ที่มีความตั้งใจในการปฏิบัติงาน ทั้งผู้บริหารของกระทรวง กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ ก็ได้เดินทางมาให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตและร่วมในการสวดพระอภิธรรมศพตั้งแต่เย็นวานที่ผ่านมาแล้ว

    หลังจากที่รับฟังการรายงานการดำเนินงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบของใช้อุปโภคบริโภคเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตรวจเยี่ยมและให้โอวาทกำลังพลจากกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ร่วมปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการร่วมพิทักษ์ป่ารอยต่อแพร่ – น่าน พร้อมกันนี้ได้พูดคุยให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวของนายชัยเสน เหมืองหม้อ ด้วย









ข่าวโดย : ชาติชาย คะมา
หน่วยงาน : สวท.แพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น