วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กษตรกรชาวสวนหน่อไม้หวาน พลิกวิกฤติเป็นโอกาสจับหนอนหน่อไม้ศัตรูที่กัดกินหน่อไม้ขายสร้างรายได้

หนอนหน่อไม้

    
     เกษตรกรชาวสวนหน่อไม้หวาน บ้านแม่ลัวใต้ ตำบลป่าแดง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสจับหนอนหน่อไม้ ศัตรูสำคัญกัดกินหน่อไม้ นำไปขายสร้างรายได้

     สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ที่สวนหน่อหวาน หรือหน่อไม้ไผ่เป๊าะ ของนายวงศ์วาส กอบคำ อายุ 62 ปี ชาวบ้านแม่ลัวใต้ ซึ่งจะตัดหน่อไม้ส่งขายตามตลาดต่างๆ แต่เนื่องจากฤดูฝนเป็นฤดูกาลของหน่อไม้จากธรรมชาติ ทำให้หน่อหวานที่ปลูกมีราคาตกต่ำ จึงปล่อยให้หน่อโตเป็นลำไผ่แทนลำไผ่เก่า ซึ่งจะมีการตัดออกหมุนเวียนกันไป



     แต่ที่สำคัญในช่วงนี้จะมีตัวกว่างหน่อไม้ ซึ่งมีลักษณะเป็นกว่างมีงวง ใช้เจาะหน่อไม้เพื่อดูดกินและเข้าไปวางไข่ในหน่ออ่อน ส่งผลให้หน่อไม้ไม่เจริญเติบโต สังเกตง่ายๆคือหน่อไม้จะไม่เติบโต ยอดเหี่ยว เมื่อบีบจะรู้สึกว่าหน่ออ่อนนิ่มกว่าหน่อไม้ปกติ เมื่อผ่าดูก็จะพบตัวด้วงหน่อไม้ขนาดโต เป็นเหมือนหนอนรถด่วน แต่มีขนาดตัวโตกว่ามาก เจ้าของสวนจึงหาเก็บตัวหนอนหน่อไม้นี้นำไปขายในราคากิโลกรัมละ 200 บาท โดยมีผู้สนใจสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก โดยจะนิยมนำไปทอดหรือคั้วกับเกลือ ลักษณะเดียวกับหนอนรถด่วน รสชาติหวานมัน หรือนำมาลวกให้สุก หรือปิ้งไฟอ่อน ตำกับร่วมกับน้ำพริกทานเป็นอาหาร นับว่าเป็นอาหารป่าที่แสนอร่อย บางคนเชื่อว่าเป็นยาบำรุงกำลังอย่างดี จึงเป็นการพลิกวิกฤติเป็นโอกาสจากศัตรูของต้นไผ่ กลับมาสร้างรายได้เสริมแทน /.

ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น