วันพุธที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ขะหนมเส้น ฟาสฟู้ดคนเมือง

ขนมจีนเมืองแพร่


     “ขะหนมเส้น” หรือที่รู้จักกันว่า ขนมจีน เป็นอาหารคาวประเภทเส้นไม่ใช่ขนมหวาน คนไทยนิยมกินกันอย่างแพร่หลาย โดยนำเส้นขนมจีนมารับประทานกับนำแกงต่างๆแตกต่างกันไปตามแต่ละภาค เช่น น้ำยากะทิ, น้ำยาป่า, น้ำพริก, แกงเขียวหวาน,แกงเผ็ด,แกงไตปลา,น้ำเงี้ยว ฯลฯ ส่วนเมืองแพร่นั้นนิยมทานขนมจีนน้ำหมู ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น แตกต่างจากขนมจีนน้ำหมูทั่วไปตรงที่ไม่ใส่ดอกเงี้ยว หอมหวานน้ำต้มกระดูกน้ำซุปใส ทานคู่กับผักกาดดอง ถั่วงอก โรยหน้าด้วยต้นหอม ผักชี กระเทียมเจียว กากหมูเน้นๆอร่อยอย่าบอกใคร 

     ใส่เครื่องปรุงแล้วแต่ชอบตามแต่บุคคลชอบหวานก็ใส่น้ำตาล ชอบเค็มก็น้ำปลา ส่วนรสเผ็ดนั้น อย่าคิดว่าเหมือนพริกตามร้านขนมจีนทั่วไป ให้ดูสังเกตดูที่กระปุกพริกก่อนว่ามีคำเตือนติดอยู่หรือไม่ หากไม่แน่ใจก็ให้ถามคนขายก่อน หลายคนเคยปากฟองมาแล้วเนื่องจากมั่นใจว่าตนทานรสจัดชอบเผ็ดๆใส่พริกแบบหนังรันทดประชดชีวิต ทำให้ต้องน้ำตาตกเป็นรายๆไป อืดน้ำกันไป ต้องแก้เสียหน้าด้วยกันสั่งขนมจีนมาอีกถ้วย เพื่อมาผสมลดความเผ็ดหรือบางคนก็ เน้นด้วยการทานผักกับเยอะๆ ซึ่งทุกร้านก็มีบริการฟรีๆให้เลือกกินแบบไม่ห่วง เช่น ผักกระหล่ำปลี,ผักบุ้ง,กระถิน,ตูน ฯลฯขนมจีนจะอร่อยต้องทานกับแคบหมู ข้าวกันจิ้น ข้าวส้ม และที่ขาดไม่ได้คือ ตำส้มหลากหลายรสชาติไม่ว่าจะเป็น ตำไทย ตำปูปลาร้า ตำซั่ว(ใส่เส้นขนมจีน) ตำลาว ตำป่า ตำผลไม้และอีกสารพัดตำให้เลือกทานได้อย่างไม่มีเบื่อสงนราคาก็ไม่แพงมาก ขนมจีนนั้นทั่วไป ราคาถ้วยละห้าบาท สิบบาท แพงสุดไม่น่าจะเกินยี่สิบบาท ตำต่างๆก็ราคายี่สิบบาทขึ้นไป แคบหมู ข้าวส้ม ข้าวกันจี้นก็ประมาณสิบบาท เป็นราคาทั่วไป ทำให้คนแพร่นิยมทานขนมจีนกันมากเพราะไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะพบเห็นร้านขนมจีนตั้งขายอยู่อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถเข็น หน้าบ้าน เรียกได้ว่าบนถนนทุกเส้นในจังหวัดแพร่ก็ว่าได้ มาเว้นแม้แต่ถนนในหมู่บ้าน สงนราคาก็ตั้งแต่ชามละห้าบาทขึ้นไป โดย ยิ่งแม่ค้าพ่อค้าร้านไหนรสมือรำๆแล้วถึงกับต้องจับบัตรคิวยืนรอกันเป็นชั่วโมงๆ 

     สำหรับเวลาเปิดขายขนมจีนนั้น ในจังหวัดแพร่นั้นสามารถกินได้ทุกเวลากระจายทั่วเมืองแพร่ ตั้งแต่เช้ามืดสาย บ่าย เย็น ดึกหรือยามขี้เหล้า เรียกว่าเราสามารถหาทานขนมเส้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง เหมือนร้านสะดวกซื้อ ตามสโลแกน “ขนมเส้นน้ำใสเมืองแป้ผู้ใหญ่กินได้ เด็กกินดีฟาสฟู้ดคนเมือง”














โดย. คมสัน หน่อคำ
083-7373307

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น