วันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เห็ดเผาะ

“Hygroscopic Earthstar” Michelin Star Food of Lanna Rainy Season
เห็ดเผาะ
     ฤดูฝนเป็นฤดูแห่งการก่อกำเนิดชีวิตใหม่ พืชผักผลิใบเขียวสดเป็นสัญญาณแห่งความอุดมสมบูรณ์ เห็ดหลากหลายชูดอกบานโผล่พื้นดินเป็นอาหารแก่สัตว์น้อยใหญ่ แม้กระทั่งมนุษย์ชาวแพร่ก็นิยมนำเห็ดมาเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร ไม่ว่าจะเป็นเห็ดโคน เห็ดด่าน เห็ดไข่เหลือง เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า ฯลฯ แต่ในบรรดาเห็ดแล้ว เห็ดเผาะ ถือว่าเป็นหนึ่งเห็ดในสุดยอดเห็ดที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว เวลารับประทานกัดเข้าไปผิวสัมผัส รสละมุนยังตราตึงคุ้มค่าแห่งการรอคอย จากฤดูฝนหนึ่งยังอีกฤดูฝนในรอบขวบปี จะเริ่มออกพร้อมฝนห่าแรกในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ เป็นเห็ดผิวดิน มีลักษณะเป็นเม็ดกลมๆ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 1-3 เซนติเมตร ไม่มีไม่มีก้านดอก ผิวเรียบ เมื่ออ่อนอยู่จะมีสีขาว เปลือกนอกกรอบ ถ้าแก่แล้วเปลือกนอกจะเป็นสีน้ำตาลถึงดำ ส่วนเนื้อด้านในก็จะเป็นสีดำไปด้วย บางพันธุ์แม้ว่าจะแก่แล้วก็ยังมีสีขาว บางพันธุ์ก็จะเป็นสีน้ำตาลอ่อน เมื่อถูกน้ำจะมีลักษณะอมน้ำและสีคล้ำขึ้น ชอบขึ้นตามดินร่วนปนทราย ที่มีความชื้นเหมาะสมตามป่าสน และป่าเต็งรังทั่วทุกภาค ดอกเห็ดจะเติบโตมาจากหน้าดินตื้น แล้วค่อยผุดขึ้นมาเหนือดิน หากต้องการเห็ดเผาะที่อ่อนมากต้องใช้เสียมหรือคราดขุดดินบริเวณผิวดิน โดยสังเกตได้จากรอยดันนูน และแตกของดิน สำหรับรสชาติของเห็ดเผาะนั้นจะออกมันๆ และกลิ่นหอมอ่อนๆ ของเห็ด เวลากัดเข้าไปในเนื้อเห็ดจะเหมือนกับมาเสียงเปาะออกมาในปาก เพราะเปลือกนอกของเห็ดแตกออก และจะได้ลิ้มรสชาติเนื้อในของเห็ด ชาวเหนือนิยมนำมาต้มกินกับน้ำพริก หรือนำมาเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหาร เช่น เมนูแกงคั่วเห็ดเผาะ,ผัดพริกแกงเห็ดเผาะ,ไข่เจียวเห็ดเผาะ ฯลฯ




แกงเห็ดเผาะใส่หน่อไม้ ผักหวาน
    แต่ที่นิยมที่สุด คือ “แกงเห็ดเผาะใส่หน่อไม้ ผักหวาน” สำหรับเมนูนี้ ยังมีอีกวัตถุดิบ Signature ที่มีรสชาติดีที่สุดในฤดูฝน คือ หน่อไม้และผักหวาน มาเป็นส่วนประกอบในการชูรสชาติแหล่งอาหารล้านนา เห็ดเผาะไม่เพียงมีรสชาติอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณทางยาและประโยชน์อีก คือ ช่วยในการบำรุงร่างกายให้ร่างกายแข็งแรง,ช่วยรักษาอาการช้ำใน,ช่วยป้องกันโรควัณโรค,ช่วยป้องกันและยับยั้งการเกิดของเซลล์มะเร็งได้ดี,ช่วยในการสมานแผลและผิวให้เรียบเนียน,ช่วยในการลดอาการบวมหรืออักเสบ,ช่วยแก้อาการร้อนใน และแก้ไข้,ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว หยุดไหลได้ง่ายขึ้น,ช่วยบรรเทาอาการคันตามนิ้วมือหรือนิ้วเท้า

     เห็ดเผาะเป็นอาหารพื้นบ้านเพื่อสุขภาพที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยของเรา โดยนอกจากจะเป็นเห็ดที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอย่างมากแล้ว ยังนับเป็นเห็ดที่สามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย จึงถือได้ว่า เห็ดเผาะ คือ หนึ่งในสุดยอดอาหารล้านนาแห่งฤดูฝน.........

ที่มาข้อมูล วีกิพีเดีย




โดย คมสัน หน่อคำ
083-7373307

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น