วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ชาวสวนในพื้นที่สูงของอำเภอเมือง จังหวัดแพร่ หันมาปลูกอะโวคาโด ผลไม้เพื่อสุขภาพ


     ชาวสวนในพื้นที่สูงของบ้านผาตืม ตำบลป่าแดง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ หันมาปลูกอะโวคาโด ผลไม้เพื่อสุขภาพขาย สร้างรายได้ในช่วงฤดูฝน
       นายน้อย เรือนมูล อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 63/3 บ้านพันเชิง หมู่ 3 ตำบลช่อแฮ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ซึ่งมีอาชีพทำสวนเมี่ยง ที่เป็นอาชีพดั่งเดิมสืบต่อจากบรรพบุรุษ โดยขึ้นไปทำสวนอยู่ที่บ้านผาตืม ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ ภายหลังพื้นที่เหล่านี้ได้ประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ทางราชการจึงได้เข้าไปส่งเสริมให้ปลูกไม้ยืนต้นแทนพืชล้มลุก จึงเริ่มปลูกทุเรียน มังคุด เงาะ ซึ่งเป็นไม้ผลยืนต้นพืชเศรษฐกิจหลัก แทนการปลูกหน่อไม้หวานหรือหน่อเป๊าะ และข้าวโพดลดปัญหาพื้นที่เสื่อมโทรม และปัญหาการพังทลายของดิน และต่อมาได้นำเอาพืชเมืองหนาวอย่าง อะโวคาโด เข้ามาทดลองปลูก และเริ่มมีผลผลิตออกมาขาย โดยเฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ของทุกปีผลผลิตเริ่มสุก ชาวสวนเริ่มเก็บผลผลิตออกขาย สามารถสร้างรายได้ช่วงฤดูฝนเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่อีกชนิดหนึ่ง สำหรับคนรักสุขภาพซื้อบริโภคและนำเป็นสมุนไพรบำรุงเส้นผลบำรุงผิว อะโวคาโด ที่นี่แม้จะเป็นพืชเมืองหนาวชอบอากาศเย็น แต่ผลผลิตที่กลับมีน้ำหนักดี ผลใหญ่ขนาด 3 ผลต่อกิโลกรัม ติดผลดกด้วย โดยที่หมู่บ้านผาตืมเริ่มปลูกอะโวคาโดกว่า 10 ราย และเป็นที่ต้องการของตลาด ส่วนใหญ่ผลผลิตจะขายในพื้นตำบลป่าแดง-ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่เป็นหลัก
     การปลูกอะโวคาโดที่บ้านผาตืมนั้น จะปลูกแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมีและยาฆ่าแมลงฉีดพ่นแต่อย่างใด แต่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมดแดงขึ้นกินเพลี้ยแป้งและไล่แมลงวันทอง เป็นการใช้ระบบนิเวศน์จัดการกันเอง ปัญหาอีกอย่างคือสัตว์ป่า ประเภทหนูป่าชอบปีนขึ้นต้นไปกัดกินผลสุก จึงต้องหมั่นไปดูแลในตอนกลางคืน /.
ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น