วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

จังหวัดแพร่.........โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1

โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ครั้งที่ 1 ชี้แจงทำความเข้าใจ สร้างแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมรับฟังความคิดเห็น ประเมินผลกระทบรอบด้าน ขณะเดียวกันมีประชาชนมาชุมนุมคัดค้านต่อต้านการก่อสร้าง

     เช้าวันนี้(15ส.ค.61) ที่หอประชุมโรงเรียนถิ่นโอภาสวิทยา ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ทางบริษัท PST เอนเนอร์ยี 1 จำกัด ได้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 ในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งมีแนวทางที่จะก่อสร้างในพื้นที่ตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่
โดยโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล PST เอนเนอร์ยี 1 ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 155.17 ไร่ ตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่ ลักษณะโครงการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าโดยใช้ชีวมวลเป็นเชื้อเพลิง เช่น ชิ้นไม้สับ ซังข้าวโพด หรือเปลือกไม้ ซึ่งมีกำลังการผลิตติดตั้ง 28.5 เมกะวัตต์ เพื่อส่งต่อให้เข้าสู่โครงข่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ.
ในครั้งนี้ เป็นการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่แรก เป็นการดำเนินการระหว่างเริ่มต้นการศึกษาและจัดทำรายงาน เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลรายละเอียดของโครงการ รวมถึงนำเสนอร่างของเขตและแนวทางการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ รับฟังความคิดเห็นและข้อวิตกกังวลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำประเด็นไปปรับปรุงขอบเขตการศึกษา และสอดคล้องกับข้อวิตกกังวลของประชาชน โดยมีชาวบ้านจากตำบลบ้านถิ่น 11 หมู่บ้าน ตำบลกาญจนา 4 หมู่บ้าน รวม 500 คน เข้าร่วมรับฟังเสนอแนะความคิดเห็น
     สำหรับการจัดการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน จะมีขึ้น 2 รอบ ในพื้นที่รอบที่ตั้งโครงการรัศมี 5 กิโลเมตร ประกอบด้วยพื้นที่ ตำบลบ้านถิ่น สวนเขื่อน ทุ่งโฮ้ง ทุ่งกวาว กาญจนา แม่ยม แม่หล่าย ร่องฟอง ป่าแดง และห้วยม้า ภายหลังจากเสร็จครั้งที่ 1 จะมีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการกำหนดมาตรการป้องกัน จัดส่งให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รับทราบข้อมูล
     แล้วจึงจะมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ในพื้นที่เดิม เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อผลการศึกษาและร่างมาตรการป้องกันผลกระทบ แล้วเสร็จทั้ง 2 ขั้นตอน จะมีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรการ ป้องกัน แก้ไข และติดตามผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก่อนดำเนินโครงการ
    ขณะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ด้านนอกหอประชุม มีชาวบ้านจากตำบลร่องฟอง กว่า 100 คน ร่วมชุมนุมต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าว โดยมีเห็นผลว่า จะก่อให้เกิดน้ำเสีย เกิดมลพิษทางอากาศ เกิดการจราจรที่คับคั่งในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน และเชื้อเพลิง เช่น ถ่าน ที่จะนำมาตีเหล็ก มีราคาสูงขึ้น
นายโชคชัชกาญ ราชฟู ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น