วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561

จังหวัดแพร่.........เงาะโรงเรียนเตรียมออกสู่ตลาด สดๆจากสวนถึงมือผู้บริโภค



เงาะโรงเรียนจากพื้นที่ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ เริ่มแก่และเตรียมออกสู่ตลาด โดยผลผลิตจะออกช้ากว่าภาคตะวันออก แต่ราคาดี ที่สำคัญสดจากสวน ถึงมือผู้บริโภคได้รวดเร็วโดยปีนี้ราคาเริ่มต้นจากสวน ราคากิโลกรัมละ 25-30 บาท
 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ที่สวนเงาะโรงเรียนบ้านปากจอก หมู่ 4 ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นสวนนายบรรจง สำราญรื่น อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 135 บ้านปากจอก หมู่ 4 ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้ปลูกเงาะจำนวน 500 ต้น ในพื้นที่ 26 ไร่ โดยปีนี้ผลผลิตเริ่มแก่ และเตรียมออกสู่ตลาด โดยผลผลิตจะออกช้ากว่าภาคตะวันออก หรือแหล่งผลิตอื่นๆ จึงทำให้เงาะที่สวนในบริเวณนี้มีราคาดี ที่สำคัญสดจากสวน ถึงมือผู้บริโภคได้รวดเร็ว เพราะอยู่ใกล้แหล่งผลิต ในปีนี้ราคาเงาะเริ่มต้นจากสวน ราคากิโลกรัมละ 25-30 บาท เป็นเงาะโรงเรียนที่มีรสชาติหวานอร่อย
 
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า เงาะจากสวนแห่งนี้ เกษตรกรได้นำผลไม้จากภาคอื่นมาปลูก ผลผลิตถึงแม้ลูกจะไม่โตมาก แต่รสชาติดีหวานกรอบ และมีจุดเด่นคือเงาะตัดเช้า สายๆก็ถึงมือผู้บริโภคได้เลย ทำให้ได้รับประทานเงาะสดๆจากสวน
 
นายบรรจง สำราญรื่น เจ้าของสวนเงาะเล่าว่า แต่เดิมตนเองนั้นปลูกสวนส้ม แต่ส้มติดปัญหาในการดูแลรักษาทั้งโรค แมลง และต้องการน้ำมาก จึงปรับเปลี่ยนมาปลูกเงาะแทน นอกจากนี้ภายในสวนยังได้พัฒนาพื้นที่ปลูกลองกอง พริกไทย และยางพารา ควบคู่ไปด้วย ก็จะทำให้มีรายได้หมุนเวียนตลอดทั้งปี /.
 
ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น