วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พ่อเมืองแพร่ ห่วงใย ประกาศสงครามล้าง 3 เผ่าพันธุ์ หมวกกันน๊อค ขยะ ยาเสพติด

   

พ่อเมืองแพร่ ห่วงใย ประกาศสงครามล้าง 3 เผ่าพันธุ์  หมวกกันน๊อค  ขยะ ยาเสพติด

     พ่อเมืองแพร่ ห่วงใยชวนชาวแพร่  ประกาศสงครามล้าง 3 เผ่าพันธุ์  ร่วมกันใส่หมวกกันน๊อคทั้งผู้ขับขี่และซ้อนท้าย เจอปรับ จับจริง  คัดแยกขยะก่อนทิ้งทุกครัวเรือน  และทุกหมู่บ้าน โรงเรียน โรงงาน ปลอดยาเสพติด เริ่มมาตรการเข้ม  มิถุนายน 2561 นี้ เป็นต้นไป
      นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่ จะเปิดปฏิบัติการอย่างเข้มข้นภารกิจที่สำคัญ 3 เรื่อง คือ
      1. การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สร้างความปลอดภัยบนถนน 365 วัน โดยให้สถานีตำรวจทุกแห่ง ตั้งด่านตรวจแบบเข้ม ตรวจจับความเร็ว  ตรวจวัดแอลกอฮอล์ และเน้นสวมหมวกกันน๊อคทั้งผู้ขับขี่และซ้อนท้าย ทุกครั้งที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะไปไหน ใกล้หรือไกล ขอให้ใส่หมวกกันน๊อคจนติดเป็นนิสัยที่ดี ทุกหมู่บ้านจะมีการตั้งด่านชุมชนเพื่อตักเตือนและตรวจตราสิ่งผิดกฏหมายในหมู่บ้าน   ในสถานศึกษาทุกแห่ง จะออกกฎเกณฑ์ให้นักเรียน นักศึกษา ใส่หมวกกันน๊อค 100%  ในสถานที่ราชการ บริษัท ร้านค้า โรงงานภาคเอกชน ต้องสวมใส่หมวกกันน๊อคทุกครั้งที่ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์  ในเขตเทศบาลและจุดที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ CCTV  ทุกตัว จะบันทึกภาพผู้ทำผิดกฎจราจรแล้วส่งใบสั่งไปที่บ้านด้วย
      นอกจากนี้ จังหวัดแพร่จะตั้งด่าน 7 วันอันตราย ในช่วง 5 เทศกาล คือ เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลเข้าพรรษา เทศกาลลอยกระทง  และช่วงเกษียณอายุราชการ ถ้าเจอเมาแล้วขับ หรือขับรถเร็ว จะยึดรถ ส่งศาลดำเนินคดีทางกฎหมาย อย่างจริงจริงจัง โดยไม่มีการละเว้น หากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำความผิด จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาลงโทษทางวินัย อีกด้วย

     ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การรณรงค์หรือบังคับให้ทุกคนสวมหมวกกันน๊อค ไม่ได้ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยลง แต่เป็นการช่วยชีวิตผู้ขับขี่และซ้อนท้ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะทำให้ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตได้ 
      2. การจัดการขยะ "จังหวัดแพร่ สะอาด
เริ่มต้นจาก 2 สองของคนแพร่ทุกคน ช่วยกันคัดแยกขยะ  
ขยะอินทรีย์ เศษอาหาร เศษผลไม้ ใบไม้ หญ้า  ขุดหลุมเปียก ฝังกลบ ทำเป็นปุ๋ย หรือรวบรวมมัดถุงให้แน่นนำไปทิ้งในถังขยะสีเขียวหรือถังขยะที่หมู่บ้านจัดไว้
ขยะทำเงิน  ขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระดาษ กระป๋อง กล่องนม เอาไปขายร้านรับซื้อของเก่า
ขยะอันตราย หลอดไฟ ยาฆ่าแมลง ถ่านไฟฉาย แบตตารี่  น้ำยาทำความสะอาด  นำไปทิ้งถังขยะสีแดงของหมู่บ้าน
ขยะทั่วไป ถุงพลาสติก กล่องโฟม ซองขนม หลอดดูด สิ่งที่ย่อยสลายไม่ได้ ขายไม่ได้ นำใส่ถุงดำมัดให้แน่น นำมาวางตามจุดและวัน ที่ทาง อบต. เทศบาล กำหนดไว้
เพียงแค่เรื่องง่ายๆ แบบนี้ ถ้าทุกคนช่วยกัน ก็จะทำให้จังหวัดแพร่เป็นจังหวัดสะอาด ขยะไม่ล้นเมือง ซึ่งจะให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งนำมาตรการไปบังคับใช้ในชุมชน อย่างจริงจัง
ส่วน วัด โรงเรียน สถานศึกษา สถานที่ราชการ  ร้านค้า โรงแรม โรงงาน สถานประกอบการของภาคเอกชน ก็ให้ดำเนินการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางเช่นเดียวกัน
นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในปัจจุบัน จังหวัดแพร่ ประสบปัญหาในเรื่องสถานที่ฝังกลบ และการกำจัดขยะที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ หากทุกคนยังปล่อยปะละเลย ไม่ยอมแยกขยะ ทำให้เกิดขยะเป็นปริมาณมาก ในอนาคตจังหวัดแพร่จะเกิดมลพิษจากขยะ ไหลลงสู่แหล่งน้ำ เกิดควันพิษจากการเผาขยะ และโรคอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

แยก แลก ยิ้ม
https://www.bcnnv.ac.th/th/?p=6692
มาช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อสร้าง "จังหวัดแพร่ สะอาด

     3. การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
ยาเสพติดเป็นปัญหาที่ดำเนินการแก้ไขมานานแล้ว แต่ยังแก้ปัญหาไม่สำเร็จ เนื่องจากมีปัจจัยทั้งภายในและต่างประเทศ  ต่อไปนี้จังหวัดแพร่จะดำเนินการจัดชุดปฏิบัติการ ชื่อชุด "ทำทันที” ประกอบด้วย กำลังจากตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าดำเนินการกวาดล้างกลุ่มผู้ค้า ผู้เสพ ตามข้อมูลที่ผู้ที่แจ้งเบาะแส อย่างรวดเร็ว จริงจัง  รวบรวมฐานข้อมูลจากทุกหน่วยงานให้เหลือฐานข้อมูลเดียว 1 จังหวัด 1 ฐานข้อมูล” เพื่อความชัดเจนในทำงาน  ผู้นำหมู่บ้าน ชุมชน จะต้องจริงจัง ให้ความสำคัญ ทำหมู่บ้าน ชุมชนเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน  ทุกโรงเรียน โรงงาน สถานศึกษา สถานประกอบการ และทุกวัด ต้องปลอดยาเสพติด 

     ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่  กล่าวว่า  ทั้ง 3 มาตรการ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่ส่วนราชการ สถานศึกษา ภาคเอกชน และประชาชนคนแพร่ทุกคน ต้องร่วมด้วยช่วยกันอย่างจริง เพื่อให้จังหวัดแพร่ของเรา เป็นเมืองที่ปลอดภัย สะอาด สงบ ลูกหลานปลอดยาเสพติด  ที่สำคัญเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเราทุกคน  โดยจะมีกิจกรรม Kick off  รณรงค์เปิดตัว อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน นี้


นายโชคชัชกาญ  ราชฟู
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น