วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

พสกนิกรจังหวัดแพร่ร่วมปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชกุศล “รวมใจลูก ปลูกเพื่อแม่”




พสกนิกรชาวจังหวัดแพร่ ร่วมปลูกต้นพญาเสือโคร่งและพันธุ์ไม้อื่นๆ 8,500 ต้น ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เพิ่มพื้นที่ป่า พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต ตามโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน


       วานนี้ (7 สิงหาคม 2560) เวลา 16.00 น. นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “รวมใจลูก ปลูกเพื่อแม่” ตามโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ณ บริเวณม่อนแม่ถาง ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนจากภาคส่วนต่างๆ กว่า 1,000 คน ร่วมปลูกต้นพญาเสือโคร่ง ต้นสัก และพันธุ์ไม้อื่นๆ จำนวน 8,500 ต้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2560

      ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การที่จะสร้างป่าให้ยั่งยืนได้นั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีความเห็นที่สอดคล้องกัน และพี่น้องประชาชนต้องเห็นความสำคัญช่วยกันดูแลรักษาเพื่อให้ป่าได้ฟื้นฟูตัวเอง ซึ่งกิจกรรมในวันนี้เป็นการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และในอนาคตข้างหน้า หากต้นพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยออกดอกบานสะพรั่งในช่วงฤดูหนาว ก็จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในบริเวณม่อนแม่ถางอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากการท่องเที่ยวปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือลดการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำการเกษตรเชิงเดี่ยวเพียงอย่างเดียว

     สำหรับกิจกรรม “รวมใจลูก ปลูกเพื่อแม่” จัดขึ้นตามโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 อนุมัติให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และร่วมกันทำความดีให้กับประเทศชาติ ปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ต้นไม้และทรัพยากรป่าไม้ ระหว่างวันที่ 7 สิงหาคม – 30 กันยายน 2560 ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยนอกจากการปลูกต้นพญาเสือโคร่งและพันธุ์ไม้อื่นๆ แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ยังได้ร่วมกับผู้ที่มาร่วมงานหว่านเมล็ดปอเทือง และรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน พร้อมเสวนาแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างความยั่งยืนในการรักษาป่าอีกด้วย


ข่าวโดย : ชาติชาย คะมา
บรรณาธิการ : วัชระ เพชรพลอย 
หน่วยงาน : สวท.แพร่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น