วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จังหวัดแพร่ - “ตลาดต้องชม” กาดสามวัย เทศบาลเมืองแพร่



จังหวัดแพร่ - “ตลาดต้องชม” กาดสามวัย เทศบาลเมืองแพร่ 


     กระทรวงพาณิชย์ ยก กาดสามวัย เทศบาลเมืองแพร่ เป็น “ตลาดต้องชม” มีสินค้าพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง พร้อมศิลปวัฒนธรรมล้านนา ขับกล่อมให้นักท่องเที่ยวเดินจับจ่ายซื้อสินค้าได้อย่างสบายใจ
(18 สิงหาคม 60) ที่กาดสามวัย เทศบาลเมืองแพร่ นางสาวอรุณี พูลแก้ว ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายดำรง สิริวิชย อิ่มวิเศษ ปลัดจังหวัดแพร่ นางดรุณี รักษ์วงศ์ พาณิชย์จังหวัดแพร่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมกันเปิดตลาดต้องชมแห่งที่ 2 ของจังหวัดแพร่ ณ กาดสามวัย เทศบาลเมืองแพร่
      นางสาวอรุณี พูลแก้ว ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน ได้จัดทำโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท่องเที่ยว ในจังหวัดแพร่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ ได้เลือกตลาดชุมชน “ตลาดต้องชม” แห่งแรกของจังหวัดแพร่ จำนวน 1 แห่ง คือตลาดร้านค้าชุมชนพระธาตุช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ และในครั้งนี้ได้คัดเลือกกาดสามวัย ภายใต้การบริหารงานโดยเทศบาลเมืองแพร่ ให้เป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 2 ของจังหวัดแพร่
     นายพัฒนพงษ์ พงษ์นวล รักษาการณ์แทนนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ กล่าวว่า กาดสามวัยได้เปิดเป็นตลาดขายอาหาร พืชผัก ผลไม้ พื้นบ้าน ช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าให้มีสถานที่ทำมาหากิน ทุกวันศุกร์ ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2552 เดิมมีเพียง 40 ร้าน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอยู่ใจกลางเมือง ใกล้สถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยว ทำให้ปัจจุบันมีร้านค้าจำนวน 193 ร้านค้า เป็นสินค้าการเกษตร สินค้าเกษตรปลอดสารพิษ พืชผัก ผลไม้ตามฤดูกาล อาหารพื้นบ้าน เช่น แอบหน่อ แกงแค ตำเตา ลาบเมืองแพร่ ร้านอาหารปรุงสำเร็จ สินค้าพื้นเมือง เสื้อม่อฮ่อม ผ้าพื้นเมือง เซรามิคของเล่นเด็ก และอื่นๆ ซึ่งมีผู้คนจากในจังหวัด นักท่องเที่ยว แวะเวียนมาจับจ่ายซื้ออาหารการกินอยู่เป็นประจำ นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการแสดงบนเวที เช่น ซอพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง การแสดงดนตรีของเยาวชน หรือสถานที่ศึกษาในจังหวัด เป็นประจำทุกวันศุกร์ด้วย พร้อมจัดสถานที่ให้รับประทานอาหาร ณ กาดสามวัยแห่งนี้ด้วย

     ด้านนางดรุณี รักษ์วงศ์ พาณิชย์จังหวัดแพร่ กล่าวว่า รัฐบาล ได้มีนโยบายในการช่วยเหลือผู้ผลิตสินค้าในท้องถิ่น ให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยใช้กลไกตลาดเป็นเครื่องมือ ในการขับเคลื่อน และรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้มอบหมายนโยบายให้กระทรวงพาณิชย์ จัดตั้งตลาดกลางสินค้า และตลาดชุมชนเพื่อจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นในแต่ละภาค โดยให้เชื่อมโยงและกระจายสินค้าไปยังท้องถิ่นให้มากขึ้น


นายโชคชัชกาญ ราชฟู ข่าว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น