วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เกษตรกรงดเผาตอซังข้าว ลดปัญหาหมอกควัน นำมาเก็บไว้ให้เป็นอาหารวัว


     เกษตรกรชาวตำบลป่าแมตอำเภอเมือง จังหวัดแพร่หลังการเก็บเกี่ยวจะนำฟางข้าวมาอัดแท่งแทนการเผาเพื่อเก็บไว้เป็นอาหารวัว ลดปัญหาหมอกควันและมลพิษทางอากาศ

      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ที่บริเวณทุ่งนาหมู่ 8 และ หมู่ 11 ตำบลป่าแมต อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำนา ปลูกข้าว หลังปลูกข้าวก็จะปลูกถั่วเหลืองต่อ หมุนเวียนตลอดทั้งปี และในพื้นที่จะไม่มีการเผาตอซัง ฟางข้าวเพราะมีการบริหารจัดการกันแบบครบวงจร โดยนายไพรวัลย์ ชาติสิงห์ทอง อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 116 หมู่ 11 ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ เจ้าของที่นากว่า 20 ไร่ และยังเลี้ยงวัวพันธุ์ไว้ในพื้นที่อีกกว่า 40 ตัว ได้นำเอาฟางข้าว และเปลือกถั่วเหลืองมาเป็นอาหารของวัวได้ตลอดทั้งปี

     นายไพรวัลย์ชาติสิงห์ทอง เล่าว่า ที่นาแห่งนี้จะไม่มีการเผาฟางข้าวเพราะหลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้วก็จะนำฟางมาอัดเป็นก้อนเพื่อเก็บตุนไว้เป็นอาหารวัวในช่วงที่ฝนตกหนักๆ วัวก็จะไม่สามารถออกมาหากินได้ ช่วงนี้ก็จะนำวัวออกมาหากินจนกว่าหญ้าและฟางจะหมด โดยพื้นที่แถวนี้จะทำการเกษตรกันตลอดทั้งปี หลังเก็บเกี่ยวข้าวก็จะปลูกถั่วเหลือง ถั่วแขก ก็จะนำฟางข้าวที่เกี่ยวแล้วไปกลบหน้าดินเพื่อให้หน้าดินมีความชุ่มชื้น บางแห่งก็ไถกลบไปกับดินเลยหากปลูกถั่วแขก เพราะจะได้เป็นปุ๋ยไปในตัว ทำให้พื้นที่แถวนี้ส่วนใหญ่ไม่มีการเผานา เพราะมีการบริหารจัดการกันแบบครบวงจร นอกจากฟางข้าวแล้วเปลือกถั่วที่จะทำการเก็บเกี่ยวในช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้จะสามารถนำเปลือกถั่วมาตุนไว้เป็นอาหารให้วัวในช่วงหน้าฝนได้อีกด้วย/.

ฉัตรชัย พวงขจร /ข่าว /พิมพ์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น