วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จังหวัดแพร่............กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์หมู่บ้านปลอดการเผา



     กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน ชุมชนปลอดการเผา ในพื้นที่บ้านวังหงส์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า วันนี้(18ม.ค.61) ที่บ้านวังหงส์ หมู่ 1 ตำบลวังหงส์      อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ดร.จงรักษ์ ฐินะกูล ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา ชุมชนปลอดการเผา โดยมีนายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ร่วมกิจกรรมดังกล่าว

      ทั้งนี้เพื่อเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ตลอดจนเกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญของการไม่เผาในที่โล่ง เพื่อลดปริมาณหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 10 ไมครอน ลดมลพิษทางอากาศที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต สุขภาพอนามัย และความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะในห้วงของเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน

     บ้านวังหงส์ อำเภอเมืองแพร่เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่มีความสามัคคี ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของชุมชน ทั้งการคัดแยกและกำจัดขยะโดยใช้หลัก 3 R คือ Reduce Reuse Recycle มีการบริหารจัดการระบบการใช้น้ำในการเกษตร ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่มีผลผลิตได้ตลอดทั้งปี และการป้องกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติในชุมชน ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านต้นแบบปลอดการเผา ของจังหวัดแพร่ในปีนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และสร้างความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาการเผาในที่โล่ง แก้ไขปัญหามลพิษและหมอกควันในทุกพื้นที่

      ในการจัดกิจกรรมมีการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่อย่างพอเพียง มาสาธิตให้ผู้ร่วมงานได้เรียนรู้ และมีฐานการเรียนรู้ด้านการดับไฟป่า การจัดทำแนวกันไฟ และการสร้างฝายชะลอน้ำสร้างความชุ่มชื้นแก่ผืนป่า ในการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน /.



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น