วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จังหวัดแพร่สร้างความเข้าใจแก่เยาวชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

   



     จังหวัดแพร่สร้างความเข้าใจแก่เยาวชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อบรมเด็กและเยาวชนปลูกจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของเยาวชนในสถานศึกษา กิจกรรม ถิ่นฟ้าสดใสเมืองแพร่ไร้หมอกควัน

      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงาน วันนี้(13ก.พ.61) ที่หอประชุมผึ้งหลวง โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานเปิดการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแพร่ กิจกรรม ถิ่นฟ้าสดใสเมืองแพร่ไร้หมอกควัน โดยดึงเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกจิตสำนึกและสร้างเครือข่ายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ของจังหวัดแพร่ โดยคัดเลือกโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 แพร่ จำนวน 16 แห่ง เข้าอบรมจำนวน 16 รุ่น มีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 4,857 คน โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 11 มีนักเรียน เยาวชนเข้ารับการอบรมจำนวน 1,056 คน

      ทั้งนี้ 9 จังหวัดภาคเหนือรวมทั้งจังหวัดแพร่จะประสบกับปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างรุนแรงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ของทุกปี เนื่องจากในช่วงดังกล่าวเกิดมวลอากาศเย็นหรือความกดอากาศสูงเริ่มปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้วงและนิ่ง ฝุ่นละอองสามารถแขวนลอยอยู่ในบรรยากาศได้นาน ไม่สามารถแพร่กระจายออกไปได้และไม่ตกสู่พื้น ก่อให้เกิดสภาพฟ้าหลัว มีหมอกควันปกคลุม และแนวโน้มปัญหาหมอกควันและไฟป่าเกิดต่อเนื่องทุกๆปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ระบบนิเวศป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติถูกทำลาย รวมถึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

      จังหวัดแพร่ในปี 2560 ที่ผ่านมามีค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน จำนวน 2 วัน ค่าสูงสุด 142 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และตรวจพบจุดความร้อน หรือ Hotspot รวม 297 จุด จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในทุกระดับ ไม่เผาในทุกชนิดตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์- 15 เมษายน 2561 /.

ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น