วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ชาวบ้านตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ไม่เผาฟางข้าว แต่นำมาใช้คลุมหน่อไม้แทนการเผา

     เกษตรกรชาวตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ไม่มีการเผาฟางข้าวทิ้ง แต่นำมาใช้คลุมหน่อไม้หวานแทนการเผา ส่งผลให้หน่อไม้มีความสวยงามเป็นที่ต้องการของท้องตลาด
 
   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า จากการรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งมีช่วงห้ามเผาโดยเด็ดขาดตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 15 เมษายน 2561 นั้น เพื่อลดปริมาณหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น โดยเกษตรกรในพื้นที่ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ไม่มีการเผาฟางข้าวหลังการเก็บเกี่ยวทิ้งแต่อย่างใด แต่ได้นำกลับมาใช้ประโยชน์ด้วยการนำไปคลุมโคนต้นไผ่หวาน หรือหน่อเป๊าะแทน จึงเรียกว่า "หน่อไม้ห่มฟาง” โดยฟางข้าวในนาข้าวจะถูกเก็บเกี่ยวมากองไว้ตามสวนหน่อไม้ ซึ่งต้องใช้ตลอดทั้งปี ทำให้ฟางข้าวไม่เพียงพอต่อการใช้งาน
 
   นอกจากจะเป็นการไม่เผาทำลายฟางข้าวที่ส่งผลกระทบด้านมลพิษแล้ว ฟางที่นำไปคลุมกอไผ่ยังป้องกันการระเหยของน้ำ ทำให้เกิดความชุ่มชื้น ไม่สูญเสียหน้าดิน ที่สำคัญหน่อไม้หวานที่ได้จะมีความอวบ ขาวน้ำหนักดี สวยงามตามความต้องการของท้องตลาด ขายได้ราคาดี เป็นพืชที่สร้างรายได้หลักของตำบลต้าผามอก อำเภอลองไปแล้ว /.
 
  
ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น