วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จังหวัดแพร่เดินหน้าเตรียมความพร้อมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน


      จังหวัดแพร่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประจำปี งบประมาณ 2561 เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน สร้างจิตสำนึกไม่เผา เพื่ออากาศบริสุทธิ์

       สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า วันนี้(6ก.พ.61) ที่ห้องจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ประจำปี งบประมาณ 2561 เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกระดับทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน การจัดตั้งศูนย์สั่งการแก้ไขปัญหาไฟป่า หรือ War room การสำรวจเครื่องมือ เครื่องใช้อุปกรณ์ต่างๆในการดับไฟ การจัดชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ออกปฏิบัติการทันทีเมื่อเกิดเพลิงไหม้ การจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่ข้างทางหลวง

       โดยจังหวัดแพร่ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ ผ่านสื่อทุกประเภท และจะได้จัดชุดตรวจเยี่ยมเคาะประตูบ้าน สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ โดยมีกำหนดห้ามเผาเด็ดขาดในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 15 เมษายน 2561 ทั้งพื้นที่การเกษตร พื้นที่ป่า และพื้นที่ริมทาง

         นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทำแอปพลิเคชั่น OMFS ในการค้นหาจุดความร้อน หรือ Hotspot ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยพะเยา เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือตอนบน 2 พื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน จะทำให้ทราบจุดของการเกิดเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการเข้าพื้นที่ไปดับไฟ หรือระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว

       ในส่วนคุณภาพอากาศโดยรวมในพื้นที่จังหวัดแพร่นั้น วันนี้(6ก.พ.61) ช่วงบ่าย จังหวัดแพร่มีคุณภาพอากาศปานกลาง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กต่ำกว่า 10 ไมครอนอยู่ที่ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร










ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น