วันเสาร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2561

ของกิ๋น ของลำเมืองแป้



     เรื่องกินเรื่องใหญ่ หลายท่านหลายคน มีห่วงเวลาแห่งความสุขในการท่องเที่ยวโดยเก็บความทรงจำไว้กับภาพถ่ายและของฝาก แต่ลือเรื่องปากท้องไป โดยลืมว่าการท่องเที่ยวนั้นอยู่กับการกิน เพราะกองทัพต้องเดินด้วยเท้า หรือพูดง่ายๆว่า ถ้าท่านท่องเที่ยวด้วยท้องที่หิวคงไม่สนุกและจะจดคำเรื่องราวของเมืองแพร่ได้แค่เพียงลงรถแล้วถ่ายรูปไปอวดเพื่อนฝูง และได้รู้จักว่าได้ว่าเคยมาเยือนจังหวัดเมืองแพร่แล้ว ได้ถ่ายรูปแพะเมืองผี ได้นมัสการพระธาตุช่อแฮ แค่นี้คงพอและจบด้วยช็อปผ้าหม้อห่อมโด่งดังด้วยคุณภาพผ้าสีน้ำเงินที่ยิ่งซืดก็ยิ่งสวยหรือสีน้ำเงินครามอันเข้ม อันจดจำที่ผ้าตกสuติดผิวให้ด้รู้ว่าของแท้ต้องสีตกเป็นธรรมดา(ผ้าหม้อห้อมต้องแช่น้ำเกลือก่อนเพื่อไม่ใหสีตก) เนื่องจากย้อมจากวิธีธรรมชาติดั้งเดิม หรือจะไปเลือกซื้อเครื่องเงินของเก่าที่หมู่บ้านโปร่งสี หมู่บ้านอีกแห่งที่ชาวบ้านรวมรวม เก็บสะสมของเก่า ที่หาได้ยากอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย แต่เราต้องกลับสู่ความหิว เริ่มต้องไหนดี ขออนุญาตเริ่มต้นที่ชุมชนบ้านถิ่น เดินแดนไทลื้อกับหน่อโอ่ หน่อไม้หมักที่กินกันพริกข่า ที่ใครได้ชิมรสแล้วลืมไม่ลง

     หลุดคอนเซ็ปไปหน่อย ว่าบทความนี้ต้อวแนะนำเรื่องอาหารและความอร่อบ ขอกลับมาเข้าเรื่องอาหารการกิน เมืองแพร่ก็มีของกินหลากหลายอย่างให้ได้กินได้ชิม กินแล้วลืมไม่ลง อันดับแรก ขอนำเสนอกับขนมจีนเส้นน้ำใส หรือที่เรียกว่าขนมจีนน้ำหมู กับน้ำปรุงกระดูกหมูต้มคั้วจนงวดหวานที่ด้วยเตาถ่าน ปรุงรสรากผักชี พริกไทย ใส่เลือดหมู หมูสับ และถ้าจะให้น้ำเข้มข้นก็ต้องเคี่ยวกระดูกไปเรื่อยๆ เคี้ยวด้วยไฟอ่อนๆ ตักฟองออกเรื่อยๆ ปรุงรสตามสูตรก้นเรือนที่แต่ละคุณย่าคุณยายจะมอบให้หลานเป็นเสน่ห์ปลายจวัก ที่คนชิมต้องของเอาน้ำใส่ถุงกลับบ้าน

     เมื่อมีขนมเส้นเมืองแป้แล้วลืมอาหารวัฒนธรรมประเพณีพื้นเพ ได้อย่างไร ““ลาบ”แป้ มะแขว่นเด้าลิ้น
ลาบอาหารที่ปัจจุบันทุกคนรู้จักไม่ว่าอีสาน เหนือ กลางใต้ ทุกคนรู้จักลาบ อาหารที่ไม่เคยแบ่ง ความอร่อยหลังจากได้ชิมและหลิ้มรส ลาบอีกเลย สับๆๆๆ ใส่ผักไผ่(ผักแผ้ว) สับๆๆลวกเครื่องใน เทใส่กะลังมัง (อย่าลืมเอาผิดลาบคั่วก่อนจะได้หมอ) เอาทุกอย่างเทรวมกัน คนๆปรุงรสแล้วแต่ชอบอย่าลืม อูมามิ ใส่แคบหมูกรอบๆเสริม ตกแต่งด้วยแต่งกวาสวยๆ กระหล่ำปลีใบสวยๆ ใบคาวตอง หญ้าลมหายใจสุนัข(ใบตดหมา) ลาบจะอร่อยไม่ลืมรส อาหารมนต์เมืองเหนือ
โดย นายคมสัน  หน่อคำ 083-7373307



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น