วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2561

ตำนานพระธาตุจอมแจ้ง ตอนที่ 1 (พระเกศาธาตุ)




       วัดพระธาตุจอมแจ้ง เดิมชื่อว่าวัดพระธาตุจวนแจ้ง เนื่องจากสมัยที่พระพุทธองค์เสด็จถึงสถานที่แห่งนี้เป็นเวลาใกล้สว่างพอดี ต่อมาเรียกเพี้ยนเป็น “วัดพระธาตุจอมแจ้ง” ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเนินเขาใกล้กับพระธาตุช่อแฮ เป็นพระธาตุที่มีรูปทรงคล้ายกับพระธาตุช่อแฮ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1331 แต่ไม่ปรากฏชื่อผู้สร้าง โดยมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า เมื่อครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จเพื่อโปรดสัตว์โลก พระพุทธองค์ทรงพักอยู่บนภูเขาลูกหนึ่งที่ตั้งอยู่โดดเดี่ยว ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือแห่งภูเขาลูกที่พระองค์ทรงวางบาตรไว้นั้นเวลานั้นเป็นเวลาจวนสว่างแจ้งพอดีพระพุทธองค์ทอดพระเนตรไปดูน้ำทางไหนก็ไม่มีเพื่อจะเอามาล้างพระพักตร์(หน้า)พระพุทธองค์จึงได้ทรงอธิษฐานเอาน้ำได้ใช้พระหัตถ์เบื้องขวาเจาะบ่อลงไปยอดภูเขาลูกนี้ด้วยอานุภาพแห่งพระพุทธองค์อธิษฐานน้ำใสสะอาดบริสุทธิ์จึงได้อุบัติขึ้นมาในบ่อนั้นเพื่อให้พระพุทธองค์ได้ใช้ต่อไปบ่อน้ำนั้นยังปรากฎอยู่อยู่ตราบเท่าทุกวันนี้(ปัจจุบันเรียกว่าบ่อน้ำทิพย์)

       ซึ่งในบริเวณนั้นสองตายายผู้ยากจนทำไร่ปลูกเผือกมันเลี้ยงชีวิตของตน พระพุทธองค์จึงได้ตรัสถามสองตายายว่าสถานที่นี้คงจะมีถ้ำอยู่ไม ทั้งสองจึงตอบว่ามีถ้ำอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของภูเขาลูกนี้ และอยากจะถวายอาหารบิณฑบาตแต่พระพุทธองค์ แต่เพราะทั้งคู่เป็นคนยากจนไม่มีข้าวที่จะมาถวายบิณฑบาตรแด่พระพุทธองค์ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นตาจึงบอกให้นยายไปขุดเอาหัวมันในไร่มาถวายแด่พระพุทธองค์ เมื่อพระพุทธองค์รับและฉันหัวมันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ทรงอนุโมทนาและเทศนาธรรมให้ฟัง หลังจากฟังธรรมแล้วสองตายาย กราบและกล่าวกับพระพุทธองค์ว่า "ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้าสถานที่นี้ แห้งแล้งฟ้าฝนก็ไม่ตกต้องตามฤดู ส้รางความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านอย่างมาก พืชพันธุ์ธัญญาหารก็เหี่ยวแห้งตายไปแทบจะไม่มีเหลือ พระพุทธองค์จึงถามว่า “บัดนี้เป็นเดือนอะไร” สองตายายจึงตอบว่าเป็นเดือน 6 ขึ้น15 ค่ำปีจอ ขณะนั้นก็อยู่บนภูเขาที่นี้มองดูสว่างไสวสมควรจะตั้งเป็นศาสาไว้พระองค์จึงแย้มพระโอษฐ์เจรจากับพระอานนท์ผู้เป็นพุทธอุปฐากว่า “ดูก่อนอานนท์สถานที่นี้เป็นที่รื่นรมย์ยินดีมาก สมควรเป็นที่ตั้งแห่งพระศาสนาของตถาคตต่อไปอีกแห่งหนึ่ง”

       เมื่อพระอานนท์เถระได้ยินพุทธดำรัสเช่นนี้นแล้วก็กราบทูลขอพระเกศาธาตุกับพระองค์ว่า “ข้าแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้เห็นกาลไกลตามพุทธวิสัยในอนาคตเบื้องหน้าขอพระพุทธองค์จงได้ทรงพระมหากรุณาประทานพระเกศาธาตุสถาปนาไว้ในที่นี้เพื่อเป็นที่กราบไหว้สักการะบูชาแก่เทวาและมนุษย์ทั้งหลายต่อไป พระพุทธองค์ทรงยกพระหัตถ์เบื้องขวาขึ้นลูบบนพระเศียรก็ได้พระเกศาสองเส้น เอายื่นให้พระอานนท์ผู้เป็นพุทธอุปฐากพระอานนท์ก็น้อมรับเอาด้วยกระบอกไม้รวกแล้วก็ส่งให้ท้าวโกสีย์เทวราช(คือพระอินทร์)ท้าวโกสีย์เทวราชก็เนรมิตรกระอูปทองคำใบหนึ่งใหญ่ประมาณ ๗ กำมือใส่พระเกศาธาตุแล้วก็เนรมิตปราสาทหลังหนึ่งบรรจุพระเกศาธาตุและปราสาทลงไว้ที่นั้นภายหลังก็ทำการก่อพระเจดีย์ครอบไว้ และให้เทวดาอารักษ์ดูแลสถานที่ให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งสถานที่แห่งนี้ก็คือวัดพระธาตุจอมแจ้งในปัจจุบัน(สถานที่สมมติ /ติดตามอ่านต่อฉบับหน้า)

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่,สำนักงานจังหวัดแพร่,เว็ปไซด์วังฟ่อน

เรียบเรียงโดย นายคมสัน   หน่อคำ 083-7373307

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น