วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

มาแอ่วแม่จั๊วะกัน

 

     หากเอ่ยถึงบ้านแม่จั๊วะแล้ว หลายท่านทราบหรือไม่ว่าตำบลแม่จั๊วะ ตั้งขึ้นมาพร้อมอำเภอเด่นชัย ในปี พ.ศ. 2506 มีพื้นที่ทั้งหมด 39,250ไร่ และมีพื้นที่ราบเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ ประมาณ 80 ไร่ ห่างจากอำเภอเด่นชัย 3.5 กิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภอเมืองแพร่ ประมาณ 20กิโลเมตร(ข้อมูลจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่จั๊วะ) และหากมาจากตัวอำเภอเมืองแพร่แล้ว เมื่อเข้าเขตตำบลแม่จั๊วะจะเห็นร้านจำหน่ายสิ่งของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้สักหลากหลายชนิด ตั้งแต่พวงกุญแจ ของฝาก ชั้นว่าของ หรือฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ตั้งเรียงรายหน้าร้านให้เลือกซื้อเลือกช็อปกันแบบขนกลับกันไม่หวาดไม่ไหวกันเลย สงนราคาก็ตั้งแต่หลักสิบ หลักร้อย ไปจนถึงหลักหมื่นหลักแสนก็มี และสำหรับนักช็อปที่เมื่อซื้อแล้วไม่สามารถขนกลับหรือบรรทุกใส่รถกลับบ้านไม่ได้ อย่าได้วิตกกันไปเลย ทางร้านแต่ละร้านก็มีบริการแนะขนส่งที่สามารถบริการนำส่งของให้ถึงบันไดหน้าบ้านท่านเลย และเมื่อจับจ่ายกันเป็นที่หอมปากหอมคอแล้ว
      อยากจะนั่งพักชมธรรมชาติรับลมเย็นๆก็ต้องที่อ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะ เพียงเลี้ยวรถเข้ามาที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่จั๊วะ แวะถามเส้นทางและข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ก็ทำให้ทราบประวัติความเป็นของอ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะว่า ในพื้นที่ตำบลแม่จั๊วะ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและกสิกรรมโดยอาศัยน้ำจากลำน้ำห้วยแม่จั๊วะ ปีไหนน้ำมากก็ได้ผลผลิตดีและปีไหนแล้งน้ำน้อยก็ได้ผลผลิตน้อย และคลองชลประทานที่ส่งน้ำมาในพื้นที่แม่จั๊วะก็ยังน้อยไม่พอที่จะทำการเกษตรได้ ด้วยเหตุนี้ ชาวนาคนหนึ่งได้ทำหนังสือยื่นขอให้ทางการช่วยสร้างอ่างเก็บน้ำอ่างแม่จั๊วะ โดยผ่านคุณณรงค์ วงค์วรรณ (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวังแพร่) ในขณะที่ท่านดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จนได้รับอนุมัติเงิน จากรัฐบาลในการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะ ในปีพ.ศ. 2526 ทำให้พื้นที่ตำบลแม่จั๊วะมีแหล่งกักเก็บน้ำ สำหรับทำการเกษตรอย่างเพียงพอ




อ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งในตำบลแม่จั๊วะ โดยทุกวันจะมีผู้คนมาเที่ยวชมอ่างเก็บน้ำและวัดอ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะ ที่ร่มรื่น เหมาะสำหรับการปลีกวิเวกหาความสุขทางธรรมท่ามกลางธรรมชาติ ที่ตัววัดตั้งอยู่บนภูเขาสันอ่างเก็บน้ำอีกด้วย พักเหนื่อยแล้วออกมาจากอ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะออกมายังถนนสายแพร่-เด่นชัย

สังเกตเห็นว่าสองข้างทางจะมีต้นสักทองยืนต้นสูงตะหง่าน ยืนเรียงรายอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยใบสักสีเขียวใหญ่ แผ่ขยายครอบคลุมพื้นที่กว่า 33 ไร่เศษ มองเห็นป้ายเขียนว่า สวนป่าสักปลูก โตที่สุดในโลก ปลูกเมื่อปี พ.ศ.2460  ดูแลโดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยสวนสักเป็นสักปลูกที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย และมีความพิเศษ คือ มีต้นสักที่ลำต้นตรงสวย เส้นรอบวงกว้าง มีลักษณะเด่น จนได้รับรางวัลในการประกวดไม้มีค่า 2 ต้น ในปี พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นปีที่สวนสักปลูกแห่งนี้มีอายุครบ 100 ปี (ปัจจุบัน พ.ศ. 2561) และหากจะสังเกตให้ดีจะเห็นว่าต้นสักในสวนแห่งนี้จะมีจีวรล้อมอยู่บริเวณโคนต้น นั้นก็คือการบวชต้นไม้ เพื่อการต่ออายุให้ต้นไม้เจริญยั่งยืนและเป็นการอนุรักษ์ป่าไม้สืบต่อไป  ตามความเชื่อของชาวบ้าน
            ตำบลแม่จั๊วะตั้งอยู่ระหว่างอำเภอเมืองแพร่กับอำเภอเด่นชัย หลายคนรู้จักและเพียงผ่านมาและผ่านไป แต่หากคุณมารู้จักแหล่งท่องเที่ยวในตำบลแม่จั๊วะแล้วคุณจะต้องพูดว่า “มาแอ่วแม่จั๊วะกัน” .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น