วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่จัดตั้งศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีหัวใจเกษตร ก้าวสู่ยุค 4.0




     สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่จัดตั้งศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ให้มีหัวใจเกษตร ก้าวสู่เกษตร 4.0 เพื่อพัฒนาคนรุ่นใหม่เป็นเกษตรกรมืออาชีพก้าวทันเทคโนโลยี
    สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่รายงานว่า ทางกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลในเรื่องการดูแลลูกหลานของเกษตรกร โดยการพัฒนาและสร้างคนรุ่นใหม่เข้าสู่เกษตรยุค 4.0 ผลิตเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เรียนรู้เรื่องเทคโนโลยี การใช้เครื่องมือ การบริหารจัดการและขับเคลื่อนชุมชน โดยมุ่งหวังให้คนรุ่นใหม่ มีความรู้ความสามารถเป็นผู้ประกอบการเกษตรแบบมืออาชีพ ก่อให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพการเกษตร การพึ่งพาตนเอง และการแข่งขันทางการค้าในอนาคต โดยการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Young Smart Farmer โดยจัดกระบวนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาตนเอง เชื่อมโยงจนเกิดเครือข่าย Young Smart Farmer ทุกภาคของประเทศในปี พ.ศ. 2561

   สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ดำเนินการ จัดตั้งศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่จังหวัดแพร่ขึ้น ที่ศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ จังหวัดแพร่ (แปลงใหญ่แก้วมังกร)ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมืองแพร่ โดยมีนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดศูนย์ดังกล่าว โดยศูนย์แห่งนี้มีนายฤชภูมิ ถิ่นฐาน หรือน้องต้นเกษตรกรรุ่นใหม่เป็นเจ้าของศูนย์ ที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตปัจจุบันนอกจากทำการปลูกแก้วมังกร ไม้ผลต่างๆแล้วยังได้มีการรวมกลุ่มกันกับเกษตรกรในพื้นที่เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร ด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ส่งขายตามร้านต่างๆ สร้างรายได้ อีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชื่อมโยงเครือข่าย เน้นการสร้างทายาทเกษตรกรให้เป็นต้นแบบของเยาวชนเกษตร พัฒนาเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเกษตร พร้อมทั้งเป็นแหล่งรวบรวมฐานข้อมูล และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นศูนย์กลางการประสานงานเครือข่ายระหว่างเกษตรกร เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลักสูตรการถ่ายทอดความรู้เฉพาะด้านในการผลิตแก้วมังกรแบบครบวงจร ตั้งแต่การปลูก การแปรรูปและการตลาด

   นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า การสร้าง Young Smart Farmer จะทำให้เขาแข็งแหกร่งทั้งด้านความคิด ด้านการปฎิบัติ ด้านการเรียนรู้ การมีศูนย์บ่มเพาะจะทำให้เขาสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆกันได้นำไปสู่การพัฒนาด้านการเกษตร ซึ่ง Young Smart Farmer จะเป็นอนาคตของเกษตรกรของประเทศ

   ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่กล่าวว่า Young Smart Farmer จะตอบโจทย์สำคัญในการขยายภาคการเกษตรในพื้นที่ มีการร่วมมือกัน มีระบบอีคอมเมอร์ส มีหลักเศรษฐกิจพอเพียงเข้าไปร่วมด้วย สร้างวเครือข่ายร่วมกันเป็นจุดเชื่อมโยงให้ Young Smart Farmer เข้ามาเรียนรู้ร่วมกัน /.



ฉัตรชัย พวงขจร / ข่าว /พิมพ์
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น