วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

ยาหมอสีหรือยาแก้สรรพพิษหมอสี ของดีเมืองแพร่ ไม่เชื่ออย่าหลบหลู่




      Doctor color หรือยาหมอสี เพราะเป็นยาแก้สารพัด ตั้งแต่ปวดท้อง ลงท้อง อาหารไม่ย่อย ท้องอืดท้องเฟ้อ ปวดหัวมัวตา หน้ามืดตามัว วิงเวียนศีรษะ อาหารเป็นพิษ แสลง แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยทุกชนิด เรียกง่ายว่าเป็นยาแก้ครอบจักรวาลสำหรับชาวแพร่ ที่ต้องมีติดไว้ประจำทุกๆบ้าน เวลาเจ็บป่วยนึกอะไรไม่ออกกินยาหมอสีเข้าไปก่อน จะเดินทางขึ้นรถลงเรือไปเหนือล่องใต้พกพายาหมอสีไว้ด้วยเหมือนเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ตัว ด้วยสรรพคุณที่สามารถแก้อาการแพ้ได้มากมายหลายอาการ ที่ชาวแพร้องเคยกินกันมาแทบทุกคน ทำให้ไม่มีข้อกังขาแต่อย่างใด เพราะเป็นยาสมุนไพรพื้นบ้านที่อยู่คู่เมืองแพร่มายาวนานนหลายสิบปี ในอดีตทำกันแบบครอบครัวใช้แรงงานคนทำให้มีออกมาขายจำนวนไม่มาก จึงมีขายภายในจังหวัดแพร่และจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น
       แต่สำหรับคนต่างจังหวัด อาจไม่รู้จักและมักจะไม่เชื่อถือว่า ยาหมอสีสามารถแก้อาการแพ้ต่างๆได้ผลชะงัก ด้วยรูปลักษณ์เป็นยาลูกกลอนลักษณะเป็นทรงกระบอกเล็กสูงประมาณสักครึ่งเซนติเมตรสีดำคล้ายขนมขี้หนู ทำไมมันแก้ได้สารพัดโรค บางโรคไม่เกี่ยวข้องกัน อาการตรงข้ามกันอย่างท้องอืดกับท้องร่วงกินยาตัวเดียวกันมันจะหายได้ยังไงกัน หลอกเด็กชัดๆ ไม่น่าเชื่อ และมักจะพูดว่าคนแพร่โกหก ไม่เชื่อในสรรพคุณ แต่หลายๆคน เหมือนถ่มน้ำลายขึ้นฟ้าและต้องถอนคำพูด 
      เมื่อได้กินยาหมอสีที่สามารถแก้อาการท้องร่วงอาหารเป็นพิษ กินยาแพทย์แผนปัจจุบันมาแล้วไม่หาย สุดท้าย!!!ยืนยาเม็ดเล็กดำๆให้สี่-ห้าเม็ด บอกให้ยัดเข้าปากเคี้ยวก่อนกลืน ไม่ถึงสิบนาที จากต้องเดินเข้าห้องน้ำบ่อยๆก็อาการก็เริ่มดีขึ้นหยุดถ่ายท้องกันไป บางรายอาการถ่ายท้องหนักๆกิน 5-6 เม็ดไม่หาย กินยาหมอสีเข้าไปทั้งซองทีนี้ ถ่ายไม่ออกไปสองสามวันก็มี เคยคุยกันในวงสนทนาว่ายาหมอสีมีส่วนผสมของเห็ดถอบที่แก่จัดเป็นส่วนประกอบ ซึ่งพูดกันว่าเห็ดเผาะเฒ่ากินนักๆจะท้องผูก บ้างก็ว่ามีส่วนผสมของถ่านไม้ไผ่มันเลยมีสีดำ อันนี้ก็ไม่รู้ว่ามั่วไม่ เพราะซองยาหมอสีด้านหลังไม่ได้บอกรายละเอียดส่วนผสมของยาไว้ คุยกันไปเรื่อยยืดยาวสาธยายสรรพคุณออกมาอวดตามประสาวงสนทนาที่ประกอบด้วยชายหนุ่ม ชายแก่ เด็กน้อยและแม่บ้านทั้งหลาย ทำให้รู้วิธีการใช้ยาหมอสีเพิ่มมากขึ้นนอกจากการรับประทานแตกต่างกันไป เช่น เอามาละลายน้ำแล้วทาตามร่างกายแก้อาการคันทั่วไปหรือถ้ามีแผลสดก็บดแล้วใส่ที่บาดแผลเลือดก็จะหยุดไหลและแผลจะแห้งเร็ว,ใครเมารถให้กินก่อนขึ้นรถจะได้ไม่เมารถ ฯลฯ สารพัดวิธีประยุกต์ใช้งานตามประสาคนเมือง แต่จะจริงไม่จริงอันนี้ต้องลองพิสูจน์กันเอาเอง สำหรับส่วนตัวผมเองนั้น ส่วนใหญ่จะกินแก้ท้องร่วงเป็นประจำเพราะชอบกินมะม่วง มะยม กระท้อน ตะหลิ่งปิงและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทั้งหลายบ่อยๆ ทำให้ท้องเสียบ่อยๆ จึงมีติดตัวตลอดเพื่อความอุ่นใจ
       สำหรับคนแพร่แล้วยาหมอสีเปรียบเสมือนสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับเมืองแพร่มาช้านาน จากรุ่นสู่รุ่น ส่งต่อยาลูกกลอนสมุนไพรพื้นบ้าน ที่สรรพคุณแก้พิษ ในชื่อ “ยาแก้สรรพพิษหมอสี อุปนันชัยชะโอสถ” หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ยาหมอสี DOCTOR COLOR”..........





โดยนายคมสัน   หน่อคำ 083-7373307


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น