วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

เอื้องผึ้งจันผา ดอกไม้โศกนาฎกรรมแห่งความรัก



       ชาวล้านนามีตำนานเล่าขานว่ามีหนุ่มสาวคู่รักคู่หนึ่งรักกันมาก หญิงสาวชื่อเอี้องผึ้งส่วนฝ่ายชายชื่อจันผา ทั้งสองสัญญากันว่าจะรักกันตลอดไป ไม่มีวันพรากจากกันตลอดไป โดยทั้งสองได้สัญญากันไว้ว่า ถ้าหากแม้นคนหนึ่งคนใดตายจากไป อีกคนหนึ่งก็จะไม่ขอมีชีวิตอยู่ต่อ และแล้วโศกนาฏกรรมก็มาถึงโดยที่ไม่มีใครคาดคิด วันหนึ่งจันผาพาเอื้องผึ้งไปเที่ยวบนดอย จันผาเหลือบไปเห็นดอกกล้วยไม้ชนิดหนึ่งสีเหลืองอ่อน-เข้มแซมกัน งอกอยู่ที่ต้นไม้ริมผา มีกลิ่นของมันหอมอ่อนๆ จึงคิดจะปีนไปเก็บเพื่อให้เอี้องผึ้งคนรักของตน
     แม้เอื้องผึ้งจะห้ามแต่จันผาก็ยังพยายามจะไปเด็ดดอกไม้มาให้ได้ แต่แล้วจันผาพลาดตกลงไปเสียชีวิตที่ก้นเหว เอื้องผึ้งร้องไห้ประหนึ่งหัวใจแตกสลาย เธอร่ำไห้คร่ำครวญว่าไม่ขอมีชีวิตอยู่ต่อไป จึงตัดสินใจวิ่งเอาหัวชนกับแง่หินที่หน้าผาตายตามจันผาคนรัก ตามที่เคยให้สัญญาว่าจะรักกันตลอดไป
ส่วนดอกกล้วยไม้สีเหลืองที่จันผาพยายามจะเก็บให้อี้องผึ้งนั้น ต่อมาคนให้ชื่อว่า “ดอกเอื้องผึ้ง” ส่วนที่ๆ จันผาตกลงไปตาย ก็มีต้นไม้ชนิดหนึ่งงอกขึ้นมา ผู้คนกล่าวขานเรียกว่า ต้นจันผา เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ความรักที่ยั่งยืนของคนทั้งคู่ตลอดไป

   
   สำหรับ “เอี้องผึ้งและจันผา”ยังมีอีกตำนานหนึ่งที่เล่าขานว่า เอื้องผึ้งซึ่งเป็นคู่รักกับจันผา โดนพ่อแม่บังคัญให้แต่งงานกับเจ้าจ๋วง เอื้องผึ้งเสียใจที่ไม่ได้แต่งงานกับจันผาคนที่ตัวเองรักจึงตัดสินใจฆ่าตัวตาย ด้วยการกระโดดจากหน้าผา เมื่อจันผาตามมาพบว่าเอื้องผึ้งได้กระโดดหน้าผาไปแล้ว จึงกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายตามคนรักตกไปอยู่ใกล้กัน และเจ้าจ๋วงได้เห็นหญิงที่ตนรักกระโดดหน้าผาไปจึงรู้สึกเสียใจและตัดสินใจกระโดดหน้าผาตามลงไปด้วย แต่กระเด็นห่างออกไป ด้วยความรักแท้ระหว่างเจ้าเอื้องผึ้งและเจ้าจันผา ในชาติต่อมาเจ้าเอื้องผึ้งจึงเกิดเป็นดอกกล้วยไม้เกาะอยู่ใต้ต้นจันทน์ผา ส่วนเจ้าจ๋วงก็เกิดเป็นต้นสน ณ จุดที่ตกไปนั้นเอง ( “จ๋วง” เป็นภาษาเหนือแปลว่าต้นสน “เอื้องผึ้ง” แปลว่ากล้วยไม้) ส่วนหน้าผาแห่งนี้จึงได้ชื่อว่า “ผาชู้”






เรียบเรียงโดย นายคมสัน  หน่อคำ
083-7373307






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น